วันที่ 21 สิงหาคม 2557
เช้าวันนี้ สังเกตการสอนจิตศึกษา โยคะ โดย
ครูเอ๋ ในชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6
ครูเอ๋ เตรียมเด็กนั่งเป็นวงกลม สนทนาการเรียนโยคะ
ประโยชน์ของการเรียนโยคะที่มีผลต่อร่างกาย โดยให้นักเรียนทำไปพร้อมๆกับครู
ในท่าที่ไม่ยากซึ่งเด็กเคยทำมาบ้างแล้ว เด็กๆสนใจ
แต่ยังมีบางคนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ หลังจากนั้นครูเอ๋ ทำท่ายากขึ้น
โดยให้นอนหงายยกขาโน้มขาไปข้างหน้า ท่านี้สังเกตเห็นว่านักเรียนทำไม่ได้ ครูเอ๋
สาธิตให้ดู แล้วให้นักเรียนลองทำ เป็นท่าที่สร้างความวุ่นวายให้นักเรียน พอสมควร
แต่ส่วนมากนักเรียนจะทำได้ ครูยิ้มเพิ่มเติม โดยให้นอนผ่อนคลายสักครู่
นักเรียนเตรียมตัวเรียนวิชาต่อไป

กลับจากการสังเกตการสอนจิตศึกษาปอหกแล้ว กลับเข้าห้องทำงานเตรียมการสอนจิตศึกษา ของตนเองโดยวาดรูปลงสี ในวงกลม ต้องขอบคุณ ครูอั๋นที่วาดป่าไม้ที่สวยงามให้ ได้คำแนะนำในการลงสีภาพที่สวยสดเป็นผลงานที่ปรากฎในรูป
ในชั่วโมงที่ 3 สังเกตการสอนคณิตศาสตร์ชั้นปอสี่ ห้องครูฝน ในชั่วโมงนี้เป็นการสอนเศษส่วน
ครูฝนให้กระดาษวาดตารางส่วนสิบ ตามโจทย์ที่ครูกำหนด จากการสอบถามครูผู้สอน
การใช้สื่อเริ่มจากของจริง และสื่อใกล้ตัว
เช่นการสอนเศษส่วนจะใช้ดินน้ำมันผ่าเป็นส่วนให้นักเรียนเห็น และปฏิบัติ
ครูยิ้ม ครูแป้ง และครูสังข์ พบปะผู้เข้าร่วมอบรม สอบถาม การสอนจิตศึกษา
ของครูที่สอนไปแล้วให้ข้อแนะนำเช่นการสอนภาษาไทย ใน 1 ปี หาวรรณกรรมมาเรียน 4 เรื่อง ( นิทาน นิทานนานาชาติ วรรณกรรมแปล ) ใน Q2 เรียนวรรณกรรมไทย
Q3 ในชั้น ป.6 เรียนวรรณคดีไทย
พระอภัยมณี รามเกียรติ์ การสอนอังกฤษ ใช้วรรณกรรม นิทาน เพลง
เทคนิคการพานักเรียนอ่าน
- ทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง
เช่นครูถือหนังสือให้นักเรียนเห็น เล่าเรื่องเล็กน้อยอยากรู้ให้ไปหาอ่านจากห้องสมุด - พานักเรียนเข้าห้องสมุดในชั่วโมงจิตศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น