อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว
ตอน ไม้เรียวของครูปอสอง
หินสอบเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่ชั้น ป.2 ได้เรียนกับครูสวัสดี การเรียนของเขาทำให้ครูไม่พอใจ และพ่อแม่เป็นกังวลใจ เพราะเขาอ่าน เขียนได้ไม่เท่าเพื่อนๆในชั้น ครูสวัสดีสอนนักเรียนด้วยไม้เป็นอาวุธประจำตัว คำถามของครูไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น หินถูกลงโทษบ่อยๆ ด้วยวิธี ตี เขกศีรษะ เขกโต๊ะ จำกัดพื้นที่ ทำให้เขาไม่อยากมาโรงเรียน การกระทำของครูทำให้เขาขาดความมั่นใจ ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ทำให้เขาคิดถึงครูพิมพ์ครูที่เขาเรียนมาและนางฟ้าสีเขียว เขาร้องไห้เมื่อครูตีที่เขาไปวาดรูปนางฟ้าสีเขียวบนรถครู เพราะเขาอยากให้ครูใจดีเหมือนนางฟ้าสีเขียว และครูพิมพ์
อ่านวรรณกรรม
ตอนไม้เรียวของครูปอสอง เป็นตอนที่ตัวละครชื่อหินได้ผ่านช่วงวัยอนุบาลมาแล้ว ทำให้รู้สึกถึงคำพูดของครูคนหนึ่ง
เขามักใช้คำพูดนี้เสมอว่า “ไม้เรียวสร้างคน” และ “ได้ดีเพราะรอยไม้เรียวรอยไม้เรียวซึ่งเป็นการลงโทษนักเรียนเหมือนตัวละครชื่อ
ครูสวัสดี ที่ลงโทษด้วยวาจา และการกระทำ เช่นการตี การแขกโต๊ะ เขกศีรษะ ไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึก
และไม่สบายใจกับคำพูดที่ตอกย้ำ “เธอเลื่อนชั้นขึ้นมาได้อย่างไร”
เป็นการยัดเยียดความผิดให้กับนักเรียน
ทำให้ได้ข้อคิดเช่น
-
คำพูดเชิงลบเป็นการทำลายความเชื่อมั่น
ความตั้งใจ ของนักเรียน
-
เปลี่ยนมือที่ใช้ไม้เรียวเป็นมือที่โอบกอดให้ความรัก
-
การกระทำของครูบ่อนทอนจิตใจนักเรียน
-
การลงโทษรุนแรงก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว
-
นักเรียนแต่ละคนมีความความสามารถต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น