เป้าหมายหลัก

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

   

                                                          อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว
                                                                                                
                                                                 ตอน ไม้เรียวของครูปอสอง






            หินสอบเลื่อนชั้นขึ้นมาอยู่ชั้น ป.2 ได้เรียนกับครูสวัสดี การเรียนของเขาทำให้ครูไม่พอใจ และพ่อแม่เป็นกังวลใจ เพราะเขาอ่าน เขียนได้ไม่เท่าเพื่อนๆในชั้น ครูสวัสดีสอนนักเรียนด้วยไม้เป็นอาวุธประจำตัว คำถามของครูไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น หินถูกลงโทษบ่อยๆ ด้วยวิธี ตี เขกศีรษะ  เขกโต๊ะ จำกัดพื้นที่ ทำให้เขาไม่อยากมาโรงเรียน การกระทำของครูทำให้เขาขาดความมั่นใจ ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ทำให้เขาคิดถึงครูพิมพ์ครูที่เขาเรียนมาและนางฟ้าสีเขียว เขาร้องไห้เมื่อครูตีที่เขาไปวาดรูปนางฟ้าสีเขียวบนรถครู เพราะเขาอยากให้ครูใจดีเหมือนนางฟ้าสีเขียว และครูพิมพ์
อ่านวรรณกรรม ตอนไม้เรียวของครูปอสอง เป็นตอนที่ตัวละครชื่อหินได้ผ่านช่วงวัยอนุบาลมาแล้ว ทำให้รู้สึกถึงคำพูดของครูคนหนึ่ง เขามักใช้คำพูดนี้เสมอว่า  “ไม้เรียวสร้างคน”  และ “ได้ดีเพราะรอยไม้เรียวรอยไม้เรียวซึ่งเป็นการลงโทษนักเรียนเหมือนตัวละครชื่อ ครูสวัสดี ที่ลงโทษด้วยวาจา และการกระทำ เช่นการตี การแขกโต๊ะ เขกศีรษะ ไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึก และไม่สบายใจกับคำพูดที่ตอกย้ำ “เธอเลื่อนชั้นขึ้นมาได้อย่างไร” เป็นการยัดเยียดความผิดให้กับนักเรียน

ทำให้ได้ข้อคิดเช่น
-                   คำพูดเชิงลบเป็นการทำลายความเชื่อมั่น ความตั้งใจ ของนักเรียน
-                   เปลี่ยนมือที่ใช้ไม้เรียวเป็นมือที่โอบกอดให้ความรัก
-                   การกระทำของครูบ่อนทอนจิตใจนักเรียน
-                   การลงโทษรุนแรงก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว
-                   นักเรียนแต่ละคนมีความความสามารถต่างกัน

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น