สรุปสิ่งที่เห็น จากการสังเกตการสอนจิตศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยครูภร ผู้สอน
ครูเตรียมความพร้อมของนักเรียนโดยวิธี
กำมือ คว่ำ หงาย และจีบมือ นักเรียนนับเป็นภาษาอังกฤษ ครูเล่าเรื่องพร้อมใส่ท่าทางประกอบเรื่องที่เล่า ครูสอบถามนักเรียนว่าเมื่อวาน
ใครไม่มาโรงเรียนบ้างพร้อมทั้งถามเหตุผลของการไม่มาโรงเรียนเป็นการปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนก่อนที่ครูจะแจกกระดาษให้นักเรียนเขียน
ครูได้สอนมารยาทในการไหว้ การส่งของ การรับของ การขอบคุณ ให้นักเรียนนำเครื่องเขียนมาวางไว้ตรงหน้าเริ่มส่งกระดาษไปรอบๆวง
นักเรียนรับของจากเพื่อนกล่าวขอบคุณเมื่อนักเรียนรับกระดาษทุกคนแล้ว ครูสอบถามว่า นักเรียนเข้าเรียนโรงโรงเรียนนี้มากี่ปี
นักเรียนยกมือตอบ ขอบคุณพี่มือซ้ายและพี่มือขวา ให้นักเรียนจับพี่ปากกาเขียนประโยคข้อความสั้นๆ
หรือ วาดภาพ เป็นการชื่นชมตนเอง หรือความรู้สึกที่ดี ลงในกระดาษของตนเอง เช่น ตั้งใจเรียน เขียนตัวหนังสือสวย มีความรับผิดชอบ ฯลฯ หลังจากนั้นจะวนกระดาษไปรอบๆวงให้เพื่อนได้เขียน
เมื่อนักเรียนเขียนครบทุกคนกระดาษจะกลับมาหาตัวเอง เมื่อนักเรียนเขียนครบทุกคน ใช้วิธีเบรมยิม ปล่อยนักเรียนกลุ่มที่เสร็จเก็บของ
จิตศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครูต๋อยเป็นการฝึกสมาธิ โดยการร้อยแผ่นเฟรม ครูเตรียมความพร้อมโดยวิธีเบรมยิม ใช้คำถามนำไปสู่การคิด
เรียนรู้ การใช้คำถามเชิงบวกเป็นการเสริมแรง
ให้กำลังใจเห็นคุณค่าตัวเอง และสิ่งต่างๆ
นำไปใช้ ในการสอนจิตศึกษา
ควรสอนให้นักเรียนมีสมาธิ ให้คุณค่าของตัวเองและสิ่งต่างๆใช้คำถามเชิงบวก
ภาคบ่ายของวันนี้ ได้เข้าสังเกตการณ์ body scan ของชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 การสอนPBLครูเตรียมนักเรียน เปิดเพลงคลอเบาๆ
นักเรียนผ่อนคลายโดย หันหน้าออกนอกวง ในชั้นนี้เน้นการผ่อนคลายทีละจุดตั้งแต่หัวจนถึงเท้า
และขอบคุณทุกส่วนของร่างกาย เช่น พี่แขน พี่ขา ที่ได้ใช้พลังมาตลอดทั้งวัน
ให้นักเรียน body scan ใช้เวลาประมาณ 15 นาที
เมื่อได้เวลาปลุกให้นักเรียนตื่น ครูได้พูดขอบคุณพระอาทิตย์ที่ให้แสงสว่าง
ฯลฯ จนกว่านักเรียนตื่นหลังจากนั้นผ่อนคลายด้วยการยืดแขน ขา โน้มตัวไปมา
กิจกรรมการสอน PBL
ครูซักถามนักเรียนแต่ละคนว่าไปป่าพบเห็นอะไรบ้าง
นักเรียนแต่ละคนตอบตามที่ได้พบ นักเรียนพบปัญหาอะไรบ้าง จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร
แจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนเขียนปัญหาและแนวทางแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น