เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนมีแนวทางในการการศึกษาลักษณะภูมิประเทศ แผนที่ ที่ตั้ง อาณาเขต สภาพแวดล้อมได้อย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ :
นักเรียนต้องการศึกษา
ภูมิประเทศ แผนที่ ที่ตั้ง อาณาเขต
สภาพแวดล้อม
Key Questions
-นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหา พัฒนาพื้นที่ทำกินของจังหวัดน่านให้เหมาะต่อการทำการเกษตรอย่างไร
-เพราะเหตุใดจังหวัดน่านจึงประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง
นักเรียนจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร
-จังหวัดน่านมีลักษณะภูมิศาสตร์อย่างไร
เครื่องมือ
-Round
Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Mind Mapping ก่อนเรียนหลังเรียน
Show and share: นำเสนอชิ้นงาน
|
ชง: -ดูคลิปข่าวความแห้งแล้งของจังหวัดน่านและฟังเรื่องเล่าจากครู -ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดน่าน
(พื้นที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน ที่ราบกลางจังหวัด )
เชื่อม:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด”นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหา พัฒนา
พื้นที่ทำกินของจังหวัดน่านให้เหมาะต่อการทำการเกษตรอย่างไร เพราะเหตุใด
จังหวัดน่านจึงประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง นักเรียนจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร”
-นักเรียนและครูร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
ชง
:-
-ครูและนักเรียนช่วยกันทบทวนเรื่องราวด้านภูมิประเทศ แผนที่ สภาพแวดล้อม ของจังหวัดน่าน
เชื่อม
:
นักเรียนระดมสมองแสดงความคิดเห็นเพื่อพูดคุยเสนอแนะเกี่ยวกับการออกศึกษาข้อมูล
เพิ่มเติมเกี่ยวกับภูมิประเทศ แผนที่ สภาพแวดล้อม ของจังหวัดน่าน
-นักเรียน Show and Share:
แลกเปลี่ยนข้อมูลที่ตนศึกษาให้ครูและเพื่อนฟัง
ใช้:
-นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ภูมิประเทศ
แผนที่ สภาพแวดล้อม ของ
จังหวัดน่าน
เชื่อม:
-นักเรียนแบ่งกลุ่มนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง
ประวัติเมืองน่าน (
ภูมิประเทศ แผนที่ ที่ตั้ง ภูมิอากาศสภาพแวดล้อม ของจังหวัดน่าน)ถ่ายทอดองค์ความรู้ลงสู่ชิ้นงานรูปแบบ
Mind Mapping และวาดภาพแผนที่จังหวัดน่าน
เชื่อม:
-นักเรียนทุกคนร่วม
Show and Share นำเสนอความคืบหน้าของงานและชิ้นงานให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม”จากกิจกรรมที่ผ่านมานักเรียนมีคำถามหรือข้อสงสัย
ข้อเสนอแนะอะไร”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนเขียนสรุปกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์และแลกเปลี่ยนความสงสัยจากการทำกิจกรรมร่วมกัน
|
-Mind
Mapping
-ชาร์ตความรู้
-นิทาน
- การแสดงบทบาทสมมุติ
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
-รู้ภูมิประเทศ แผนที่ ที่ตั้งอาณาเขต
ทักษะ
:ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะการคิด:
-การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ทักษะการสื่อสาร: อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำอย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ:
-มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอนมีความรับผิดชอบ
อดทนเอาใจใส่ในการทำงาน
-ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเองโดยปราศจากอคติ
-กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น