ภูมิหลัง :
จังหวัดน่านเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือ เดิมการดำรงชีวิตพึ่งพาธรรมชาติ มีสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ การดำรงชีวิตที่เรียบง่ายอยู่อย่างพอเพียง และพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ในปัจจุบันยุคโลกาภิวัฒน์ก่อให้เกิดความเสื่อมถอยทางวัฒนธรรม สังคม วิถีชีวิต ตลอดจนการดำรงชีวิตจึงเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต และสภาพแวดล้อม ดังนั้นควรร่วมมืออนุรักษ์วัฒนธรรมสังคม วิถีชีวิต ตลอดจนการดำรงชีวิต
Mind Mapping
ปฏิทินการเรียนรู้ PBL ‘’ มหัศจรรย์นครน่านบ้านเรา
’’
Quanter 2 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ ( เป้าหมายหลัก )
|
เนื้อหา / กิจกรรม
|
ภาระงาน / ชิ้นงาน
|
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
|
1 |
สร้างฉันทะในการเรียนรู้สร้างแรงบันดาลใจ Key Question
- นักเรียนอยากรู้อะไรในสัปดาห์นี้
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
- นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
|
- ดูคลิปวีดีโอ เรื่อง ความอุดมสมบูรณ์ ความแห้งแล้ง
- ดูคลิปตำนานเมืองน่าน สมัยเมืองล่างวรนคร สมัยล้านนา สมัยรัตนโกสินทร์
- วาดภาพนครน่านตามจินตนาการ
- เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
วาดภาพและเขียนและเขียนความประทับใจจากสิ่งที่เห็นในคลิป
เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
คลิปความแห้งแล้งความอุดมสมบูรณ์
คลิปตำนานเมืองน่าน
อุปกรณ์เครื่องเขียน
|
2 |
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อโครงงาน
- เลือกหัวข้อ
- เขียนสิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากรู้เรียนรู้
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
Key
Question
- นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไรต่อสิ่งที่ได้ศึกษา
-นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรใน Quanter นี้
-ทำไมถึงอยากเรียนรู้
-นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้าง ในประเทศไทยและจังหวัดน่าน
|
- เลือกหัวข้อโครงงาน โดยใช้เครื่องมือ “Think pair share
/Blackboard Share”
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับจังหวัดน่าน
- ทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
- เขียน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-เขียนสิ่งที่รู้แล้ว
และ สิ่งที่อยากรู้
- เขียนปฏิทินการเรียนรู้
- เขียน-Mind Mapping
- เขียนสรุปการเรียนรู้สัปดาห์
|
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษบลู๊ฟ
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
|
3 |
การวางแผนการเรียนรู้ รายสัปดาห์
Key Question
- นักเรียนเห็นอะไรในคลิปประวัติความเป็นมา
- ทำไมถึงอยากเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา
|
- ดูคลิปประวัติความเป็นมาของเมืองน่านแต่ละยุคสมัย
สมัยเมืองล่างวรนคร
สมัยล้านนา
สมัยรัตนโกสินทร์
- นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากการดูคลิปประวัติความเป็นมาของเมืองน่าน
- นักเรียนนำสิ่งที่อยากรู้วางแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
- Mind
Mapping สรุปเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเมืองน่าน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- อินเตอร์เน็ต/คลิป
- ห้องสมุด
- หนังสือ
- ป้ายนิเทศ
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
4 |
ลักษณะภูมิประเทศ
ภูมิอากาศ อาณาเขต
Key Question
- อะไรที่เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร
|
- ดูคลิปความแห้งแล้งของจังหวัดน่าน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนสืบค้น หัวข้อ ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ อาณาเขต
- นักเรียนรายงาน ความคืบหน้าของการทำงาน
และปัญหาที่พบระหว่างลงมือปฏิบัติ
- นักเรียน show and shareนำเสนอผลงาน
ของกลุ่มตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- Mind
Mapping สรุปเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเมืองน่าน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- อินเตอร์เน็ต/คลิป
- ห้องสมุด
- หนังสือ
- ป้ายนิเทศ
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
5 |
- ประชากร
เชื้อชาติ ไทยวน ไทลื้อ ไทพวน ไทเขิน
ไทใหญ่ และชาวเขา เผ่าต่างๆ
-วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต เช่นการแต่งกาย อาหาร ภาษาของแต่ละท้องถิ่น Key
Question
- นักเรียนจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมและยอมรับความแตกต่างทางประเพณีวัฒนธรรมของแต่ละสังคมได้อย่างไร
|
- นักเรียนดูคลิปประชากรในจังหวัดน่าน
แต่ละชนละชนเผ่า
-นักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการดูคลิป
- นักเรียนแบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูลประชากร
ความหลากหลายทางวัฒนธรรม การดำเนินชีวิต
- นักเรียน
show and share นำเสนอผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ข้อมูลจากการค้นคว้า
- Mind Mapping
- การนำเสนอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- คลิป
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
6 |
-ศิลปวัฒนธรรม
โบราณสถาน
- ประเพณี ศาสนา
Key Question
- นักเรียนมีวิธีการอย่างไรในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี
|
- ดูคลิปโบราณสถานที่สำคัญ และประเพณีที่สำคัญ ในจังหวัดน่าน
- แบ่งกลุ่มนักเรียน
จับฉลากศึกษาข้อมูล สืบค้นเกี่ยวกับศิลปวัฒน-ธรรม โบราณสถาน ประเพณี ศาสนา ความเชื่อ
- เขียนสรุปองค์ความรู้เป็น Mind
Mapping/นิทาน/ละคร |
- ข้อมูลจากการค้นคว้า
- Mind
Mapping
- การนำเสนอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- คลิป
- อินเตอร์เน็ต
- สื่อของจริง
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
7 |
ศิลปะพื้นบ้าน
ค่าว จ๊อย ซอ การฟ้อนแง้น อาหารพื้นบ้าน
Key Question
-นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรที่จะอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้าน
|
- ดูคลิปเกี่ยวกับศิลปะพื้นบ้านเช่น
การซอ อาหารพื้นบ้าน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนสืบค้นข้อมูล
ศิลปะพื้นบ้าน เช่น ค่าว ซอ ฟ้อนแง้น อาหารพื้นบ้าน
- สรุปการสืบค้นเป็น
Mind
Mapping/นิทาน / การแสดง
|
- ข้อมูลจากการค้นคว้า
- Mind Mapping
- การนำเสนอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- คลิป
- อินเตอร์เน็ต
- สื่อของจริง
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
8 |
อาหารพื้นบ้านแต่ละท้องถิ่นในจังหวัดน่าน
Key Question
- นักเรียนมีวิธีการอย่างไรที่จะอนุรักษ์อาหารพื้นบ้าน
|
- นักเรียนดูคลิปอาหารของแต่ละภาค
- นักเรียนดูคลิปอาหารแต่ละชนิดของภาคเหนือ
และของจังหวัดน่าน
- แบ่งกลุ่มนักเรียนสืบค้น
อาหารพื้นบ้านแต่ละชนิด
- นักเรียนเลือกทำอาหารพื้นบ้านแต่ละชนิด
- สรุปขั้นตอนการทำอาหารเป็น Mind
Mapping
|
- เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
- Mind mapping
- สรุปรายสัปดาห์
|
- คลิป
- อินเตอร์เน็ต
- สื่อของจริง
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
9 |
- การประกอบอาชีพ ที่มาของรายได้ประชากร การคมนาคม ทรัพยากร
Key Question
- นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรไม่ให้สภาพแวดล้อม
ทรัพยากรธรรมชาติ ถูกทำลาย
|
- นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับอาชีพของแต่ละชุมชน
- แบ่งกลุ่มนักเรียน สืบค้นอาชีพ การคมนาคม พืชเศรษฐกิจ รายได้
และทรัพยากร
-
นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้น
โดย Mind
mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ข้อมูลจากการค้นคว้า
- Mind Mapping
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- คลิป
- อินเตอร์เน็ต
สื่อของจริง
- อุปกรณ์เครื่องเขียน
- กระดาษ
|
10 |
จังหวัดน่านใน
อนาคต
Key Question
- ในอนาคตนักเรียนอยากให้จังหวัดน่านเป็นอย่างไร
-
นักเรียนจะนำเสนอเกี่ยวกับจังหวัดน่านผ่านวิธีการใดใน Quarterนี้ให้ทุกคนได้รับรู้ |
- นักเรียนวาดภาพตามจินตนาการ/แต่งนิทาน
สิ่งที่ต้องการให้จังหวัดน่านเป็น พร้อม Show and share แลกเปลี่ยนให้ครูและเพื่อนๆดูและฟัง
- ระดมสมองแสดงความคิดเห็นเพื่อออกแบบการแสดงสรุปองค์ความรู้
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนเป็น Mind
Mapping
-เขียนสิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม |
- ภาพวาดจินตนาการ - เขียนสิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่อเติมเติม - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | อุปกรณ์เครื่องเขียนกระดาษ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น